XÉT NGHIỆM ADN THƯỜNG & XÉT NGHIỆM MỤC ĐÍCH PHÁP LÝ

XÉT NGHIỆM ADN THƯỜNG & XÉT NGHIỆM MỤC ĐÍCH PHÁP LÝ

Việc xác định ADN là quyền tự do cá nhân, ai cũng có thể thực hiện xét nghiệm ADN cho mục đích dân sự, cá nhân hoặc xét nghiệm ADN cho mục đích pháp lý.

+ Đối với việc xét nghiệm AND cho mục đích dân sự, cá nhân thì chỉ cần đăng kí tại cơ sở xét nghiệm và mang kèm theo mẫu xét nghiệm là một trong các loại sau: mẫu máu, mẫu bên trong má, mẫu mô, mẫu móng tay, gốc tóc, cuống rốn… Loại này khách có thể tự lấy mẫu tế bào và đi 1 mình. Trường hợp tiến hành xét nghiệm ADN cha con với mục đích cá nhân, người chồng hoàn toàn có thể tự tiến hành mà không cần sự đồng ý của người vợ.

+ Đối với việc xét nghiệm ADN cho các mục đích pháp lý như bổ sung hồ sơ cho Đại sứ quán các nước tại Việt Nam với mục đích di dân, nhập tịch…; Tòa án; Ủy ban nhân dân, Cơ quan tư pháp, Sở tư pháp các tỉnh thành; Giám định ADN hài cốt làm thủ tục cho Sở lao động thương binh xã hội … Thì cần chuẩn bị như sau:

– Cha: bản gốc và 2 bản sao CMND hoặc passport có chứng thực. 2 tấm ảnh 3*4 mới nhất, hoặc cơ sở xét nghiệm sẽ chụp hình tại chỗ.

– Mẹ: bản gốc và 2 bản sao CMND hoặc passport có chứng thực. 2 tấm ảnh thẻ 3*4 mới nhất hoặc được chụp hình tại chỗ.

– Con: 2 bản sao giấy chứng sinh có chứng thực hoặc 2 bản sao giấy khai sinh (trích lục). 2 tấm ảnh 3*4 mới nhất hoặc được chụp hình tại chỗ.

Như việc đi xét nghiệm ADN với mục đích gửi bản kết quả cho UBND để xác nhận cha con thì cha, mẹ, con đều phải có mặt ở trung tâm xét nghiệm.

QUY TRÌNH THU MẪU PHÁP LÝ:

Đối với xét nghiệm ADN mang tính chất pháp lý thì khách hàng không được tự ý lấy mẫu mà việc thu mẫu sẽ do nhân viên của trung tâm xét nghiệm ADN thực hiện.

Hiện nay đối với trường hợp làm xét nghiệm ADN pháp lý, cơ sở xịn thường thu mẫu tế bào niêm mạc miệng. Cơ sở thường thì thu mẫu máu.

Mẫu sẽ được nhân viên thu mẫu bằng 2 bộ KIT có mã số, sau đó được dán tem niêm phong theo đúng quy trình pháp lý. Cuối cùng tất cả các thành viên tham gia xét nghiệm sẽ chụp chung với nhân viên thu mẫu làm bằng chứng. Tất cả quá trình xét nghiệm ADN pháp lý đều được ghi hình và lưu giữ tại trung tâm xét nghiệm.

Bản kết quả trong trường hợp xét nghiệm với mục đích pháp lý sẽ được Tòa án công nhận và có giá trị làm bằng chứng.

*Ảnh mình và con gái và ảnh cha con nào đó somewhere on net

Bình luận về bài viết này