Người già có nên học lập trình pascal không

Người già có nên học lập trình pascal không

Tôi thấy học Pascal & Access thật là lãng phí thời gian. Làm trong ngành hơn 7 năm, đã làm hàng chục dự án nhưng tôi chưa bao giờ dùng 2 thứ này.

Người ta nói Pascal dễ cho người mới bắt đầu là sai lầm, đó là đứng ở khía cạnh người tạo ra ngôn ngữ và mấy người viết sách theo kiểu lý thuyết, cú pháp như BEGIN và END hay IF THEN chẳng hề dễ nhớ hơn { và }, cũng không hề dễ đọc hơn. Pascal cũng chẳng có ứng dụng gì thực tế ngoài việc dạy học một cách lạc hậu.

Hồi sinh viên, ở chỗ tôi dạy C và tôi hài lòng vì cú pháp của các ngôn ngữ sau này tôi học đều ảnh hưởng từ C. Tuy nhiên, hiện tại tôi nghĩ nên bắt đầu bằng JavaScript vì:

– JavaScript dễ học, đơn giản không cần khai báo thư viện gì cả, cứ thế bắt đầu viết code ở thân chương trình luôn. Cú pháp cũng không có gì phức tạp cho người mới.

– JavaScript dễ học, vì chỉ cần cái trình duyệt bất kỳ là có thể bắt đầu, có đủ tool gỡ lỗi, xem kết quả ngay sau cú Enter. Ngoài ra nếu sử dụng các IDE để học còn có thể hiển thị kết quả ngay khi gõ phím.

– JavaScript thú vị, vì học sinh có thể làm các hiệu ứng sinh động trên nền web.

– JavaScript mạnh mẽ, có tính ứng dụng lớn, có thể làm Desktop, Web, Mobile App, Chatbot, IoT… Cho dù bạn học ngôn ngữ khác thì thực tế bạn vẫn phải học thêm JavaScript thôi. Trường hợp làm lập trình mà không biết JS có lẽ có nhưng rất hiếm, ngoài mấy giảng viên ra tôi chưa gặp ai khác bao giờ.

Bình luận về bài viết này